Liên hệ quảng cáo
Liên hệ quảng cáo

Chưa có bảo hiểm có được bồi thường tai nạn lao động không ?

    Chưa có bảo hiểm có được bồi thường tai nạn lao động không ?
    Sau bài báo tư vấn về việc bồi thường khi tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra đăng trên Lao Động số ra ngày 24.10, một lao động tại Công ty xây dựng M.T, thắc mắc: “Trong một số trường hợp, người lao động (NLĐ) không được tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) thì ai là người bồi thường khi sự việc xảy ra ?”.

    Khoản 1, Điều 142 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về TNLĐ, theo đó: “TNLĐ là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho NLĐ, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động. Quy định này được áp dụng đối với cả người học nghề, tập nghề và thử việc”. Điều 144 Bộ luật Lao động quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động (NSDLĐ) đối với người bị TNLĐ như sau: Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do BHYT chi trả đối với NLĐ tham gia BHYT và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với NLĐ không tham gia BHYT; Trả đủ tiền lương theo HĐLĐ cho NLĐ bị TNLĐ phải nghỉ việc trong thời gian điều trị và bồi thường cho NLĐ bị TNLĐ trong trường hợp NLĐ tham gia BHXH bắt buộc được hưởng chế độ TNLĐ theo quy định của Luật BHXH; NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà chưa đóng BHXH cho cơ quan BHXH, thì được trả khoản tiền tương ứng với chế độ TNLĐ theo quy định của Luật BHXH. Việc chi trả này có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận của các bên.

    >>>> Tham khảo thông tin : Những quy định mới của Nhà nước có hiệu lực từ tháng 11/2016

    Chưa có bảo hiểm có được bồi thường tai nạn lao động không ?

    Điều 145 Bộ luật Lao động còn quy định “Bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp” trong các trường hợp NLĐ bị TNLĐ làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết trừ trường hợp nguyên nhân xảy ra tai nạn hoàn toàn do lỗi của chính NLĐ theo kết luận của biên bản điều tra TNLĐ (kể cả trường hợp NLĐ bị tai nạn khi thực hiện nhiệm vụ hoặc tuân theo sự điều hành hợp pháp ở ngoài phạm vi doanh nghiệp). Ngoài ra, NLĐ bị bệnh nghề nghiệp theo kết luận của Hội đồng Giám định Y khoa hoặc của cơ quan pháp y có thẩm quyền thì được bồi thường trong các trường hợp: Bị chết do bệnh nghề nghiệp khi đang làm việc hoặc trước khi chuyển việc, trước khi mất việc, trước khi nghỉ hưu; bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bệnh nghề nghiệp theo kết quả thực hiện giám định bệnh nghề nghiệp định kỳ. Luật quy định, buộc phải bồi thường từng lần cho NLĐ bị TNLĐ. TNLĐ xảy ra lần nào thì thực hiện bồi thường lần đó, không được cộng dồn các vụ tai nạn đã xảy ra từ các lần trước đó. Bồi thường cho NLĐ bị bệnh nghề nghiệp theo từng vụ tai nạn và theo nguyên tắc sau: Lần thứ nhất thì căn cứ vào mức (%) suy giảm khả năng lao động trong lần khám đầu. Từ lần thứ hai trở đi thì căn cứ vào mức suy giảm khả năng lao động tăng lên để bồi thường phần chênh lệch mức suy giảm khả năng lao động so với kết quả giám định lần trước liền kề.

    Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến 51 Hàng Bồ, Hà Nội và 39 Trương Định, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp.

    Xem thêm bài viết : 


    Nội dung chính