Liên hệ quảng cáo
Liên hệ quảng cáo

Đi sai làn đường bị phạt bao nhiêu ?

    Đi sai làn đường bị phạt bao nhiêu ?
    Trên thực tế, tình trạng đi sai làn đường diễn ra rất phổ biến, đặc biệt là khu vực có ít Cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát. Vậy hành vi đi sai làn đường bị phạt bao nhiêu?

    Câu hỏi:

    Tôi tham gia giao thông bằng xe ô tô con, trên đường có chia các làn đuờng. Phía trong cùng là làn đuờng dành cho xe tải, phía bên trái là làn đuờng dành cho xe con.

    Tôi đi đúng làn đường nhưng đến gần ngã tư thì chuyển sang làn phải ngoài cùng để rẽ phải, khi rẽ xong thì bị CSGT thổi phạt lỗi đi sai làn đường, tôi có bật tín hiệu xin chuyển làn.

    Vậy cảnh sát giao thông xử phạt như vậy có đúng không?

    Luật sư tư vấn:

    Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi những thắc mắc của bạn đến chuyên mục tư vấn pháp luật của công ty Luật VinaBiz. Với những thông tin bạn cung cấp chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau: 

    Thứ nhất, chuyển làn đường thế nào cho đúng?

    - Theo quy định của Luật Giao thông đuờng bộ năm 2008, người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

    - Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

    Đi sai làn đường bị phạt bao nhiêu ?

    - Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

    Trong trường hợp này, người lái xe ôtô khi muốn rẽ phải hoặc trái thì phải đi ở hai làn trái ngoài cùng cho tới khi qua hết vạch kẻ đường dành cho người đi bộ rồi mới thực hiện chuyển hướng (rẽ).

    Tham khảo bài viết : Từ 1/8 nhiều vi phạm giao thông chính thức tăng mức phạt

    Thứ hai, sai làn đường bị phạt bao nhiêu?

    - Đối với xe máy: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà.

    - Đối với ô tô: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà.

    Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900.6210 để nhận được ý kiến tư vấn chính xác nhất!

    Căn cứ pháp lý: Điều 9, Điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2009, Nghị định 46/2016/NĐ-CP. 

    Xem thêm : 




    Nội dung chính